Tuloy Po Kayo........


HRO Karl Willem and PA/PR Gromit welcome you all...

As part of his royal duties, His Royal Orangeness Karl Willem was at the Examination Schools recently to welcome the new international students and to give a short talk during the orientation program.


Getting up early to set up the information desk.

HRO Karl Willem and PA/PR Gromit at the Examination Hall waiting for the newbies...

HRO Karl Willem and PA/PR Gromit talk about how to deal with culture shock

HRO Karl Willem answers questions during the open forum

Of the 8 Flips, The Nashman is the prettiest. I is here to represent, ayt.

The Nashman was also there to help and answer queries from the bagong salta.

Syempre, pag chaka-doodle-du yung tao, mega-ignore ko sila.

Meron ngang panget na lumapit at nagtatanong ng kung ano ano. Ang sabi ko "Sorry, please ask the main desk." Kontra nya "But your name tag says I'm here to help". Binaliktad ko ang aking name tag para mabasa nya ang small print - Offer of help does not apply to fugly people. Umalis syang nagdadabog. Sumigaw ako sa kanya na bilisan nya at baka masarahan na sya ng portal. Mag-mamartsa na ang mga lamang lupa at frontline sya.

Meron ring iba na nagtanong kung paano ba daw mag-renew ng visa. Sabi ko naman, nagbago na ang mga regulations, dati nung nakakuha sila ng visa, puro bulag yung mga consul. Ngayon, 20-20 na ang mga mata ng consul. Hindi na pinapayagang mabigyan ng visa ang mga fangeeet fwidi va.

Pero, pag cutie naman (lalo na ang mga Europa-Orientales at ilan sa aking mga kababayang Castilla) aba, hindi lang mga words of wisdom ang aking ipinamimigay, inaalok ko rin sila ng free exlcusive walking tours to introduce them to Middle Earth. For informational purposes, dinadala ko rin sila sa aking kwarto para ipakita kung paano mamuhay ang isang estudyante dito. Payo ko "Alam mo, mas mapi-feel mo ang kakaibang kuryente sa lugar na ito kung tatanggalin mo ang iyong mga damit na humahadlang sa life force at hayaang balutin ka ng raw creative energy na nakapaligid sa atin..........."